Những Huyền Thoại

  1. Trang chủ
  2. Sách
  3. Triết Học
  4. Những Huyền Thoại

Những Huyền Thoại



Roland Barthes
0
Gửi đánh giá

"Những Huyền Thoại" đã giải mã về nỗi băn khoăn muốn dung hòa giữa hiện thực và con người, giữa miêu tả và giải thích, giữa đối tượng và tri thức.

Chia sẻ:

Thông tin sách

Chúng ta luôn lạc lõng giữa đối tượng, vì chúng ta bất lực không thể hiện được tổng thể của nó. Bởi vì, nếu ta thâm nhập đối tượng, giải phóng nhưng phá huỷ đối tượng. Nhưng nếu để mặc nó, chúng ta tôn trọng hay khôi phục thì vẫn bị huyễn hoặc.

Ngay trong "lời tựa" Roland Barthes đã khẳng định ý muốn "tóm tắt sự lạm dụng ý hệ ẩn nấp", chỉ ra tính chất dối trá của các huyền thoại. Antoine Compagnon, mặc dù khẳng định "Những huyền thoại" vẽ lại cả một giai đoạn lịch sử của nước Pháp, nhưng cũng nhấn mạnh là không được quên luận đề đầu tiên của cuốn sách: "Tố cáo sự tha hoá của người dân thông qua ý hệ". Đối tượng thực thụ của Những huyền thoại chính là ý hệ của xã hội tư sản.

"Những Huyền Thoại" bao gồm hai phần. Phần đầu lấy tiêu đề trùng với nhan đề của sách tập hợp 53 bài viết từ 1954 đến 1956 về các vấn đề thời sự hàng ngày hết sức đa dạng ông quan sát và nghiền ngẫm trong xã hội Pháp, chất liệu của những bài viết ấy có thể là một bộ phim, một bài báo, một tấm ảnh ở trang bìa tờ tạp chí, một cuộc triển lãm... Phần thứ hai mang tiêu đề "Huyền thoại, ngày nay..." (Le mythe, aujourd’hui...) có thể xem như lời hậu bạt dài khép lại cuốn sách.

Sự phê phán xã hội bộc lộ rõ nét trong sách đã được Barthes phê phán cái "xã hội chúng ta", "môi trường ưu đãi của những biểu đạt huyền thoại", nơi chốn của "một chế độ tư hữu nhất định", "một trật tự nhất định". Với ông, huyền thoại làm con người mù quáng không thể nhìn nhận rõ điều kiện lịch sử của chính mình, còn nghiên cứu về huyền thoại thì làm người ta nhìn rõ mọi thứ.

Đánh giá trung bình

0 / 5


Viết đánh giá

Phân tích đánh giá

5
0%
4
0%
3
0%
2
0%
1
0%

Về tác giả

Roland Barthes

Roland Barthes, tên đầy đủ là Roland Gérard Barthes, (sinh ngày 12 tháng 11 năm 1915, Cherbourg, Pháp - mất ngày 25 tháng 3 năm 1980, Paris), nhà tiểu luận và nhà phê bình văn học và xã hội người Pháp có các bài viết về ký hiệu học, nghiên cứu chính thức về các ký hiệu và dấu hiệu đi tiên phong bởi Ferdinand de Saussure , đã giúp thiết lập chủ nghĩa cấu trúc và Chủ nghĩa phê bình mới như những phong trào trí thức hàng đầu. Công trình của Barthes mở rộng trên nhiều lĩnh vực và ông đã ảnh hưởng đến sự phát triển của các trường phái lý thuyết bao gồm chủ nghĩa cấu trúc , ký hiệu học, chủ nghĩa hiện sinh , chủ nghĩa Mác và chủ nghĩa hậu cấu trúc . Chủ nghĩa xuyên suốt các tác phẩm của Barthes là chủ nghĩa quân bình cấp tiến. Trong thời kỳ trước đó, theo chủ nghĩa Marx, Barthes đã phê phán điều mà ông coi là ngụy biện của văn hóa tư sản, việc tư bản chiếm đoạt các dấu hiệu để tạo ra ảo tưởng về một ý nghĩa ổn định, cố định.